เนื้อหามวลสารพระสมเด็จฯ ก่อนพิมพ์ มีลักษณะอย่างไร? (๕๖)

โดยสมชายน้อยสาครเมื่อ 25 มกราคม 2011 เวลา 10:14 น.

จากมวลสารที่ได้เกริ่นไว้ในตอนแรกแล้วว่าประกอบด้วยมวลสารหลักใหญ่ๆ

(ตามเซียนบอกไว้)คือ…ผงปูนเปลือกหอย…..น้ำ..น้ำมันตังอิ้ว..น้ำมันจันทน์ ผงธูป ดินกำแพง

รวมถึงมวลสารอื่นๆ ฯลฯ ดังที่ผมเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้แล้ว(หรือลองค้นหนังสือ…ที่บรรดา

เซียน ผู้รู้ ผู้ชำนาญการ หรือ ผู้อ้างว่ารู้ทั้งหลาย แต่ละสำนัก เคยพูดถึง..ดูครับ)

ก่อนอื่น…

ในบริเวณ..ด้านหลังองค์พระฯ.เราจะพบกับคำว่า..กด..ด้วยไม้กระดานทั้งสี่

(เขาอธิบายว่า..มีการกดทับบริเวณด้านหลังด้วยไม้กระดานที่มีลักษณะต่างกัน

โดยแยกแยะไม้กระดานได้…สี่ลักษณะที่มีลวดลายไม่เหมือนกันเหมือนกัน)

คำว่า…กด..ด้านหลัง..เพื่อทำให้…เนื้อพระสมเด็จฯแน่นจึงทิ้งรอยไม้..ไว้

……ลักษณะเนื้อ…ของพระสมเด็จฯก็จะต้อง…ปั้น..เป็นก้อนได้……เท่านั้น

คือมีลักษณะ…เช่นเดียวกับ..แป้ง..ปาท่องโก๋…หรือ…ดินน้ำมัน

มีคำอธิบายต่อมาว่า….

ในบริเวณ…ด้านหลังองค์พระฯ…บางองค์…เราอาจจะไม่พบ..รอยไม้กระดานกด

แต่เราจะพบ…รอยปาด…หรือ…เรียกว่า…รอยกาบหมาก…มีลักษณะเป็นลอนคลื่น

ก็มี….ผมติดใจตรงคำว่า

…รอยปาด…หรือ..รอยกาบหมาก…นี่แหละครับ

คำว่า…ปาด…พจนานุกรม = (ก. เชือด, เถือ, ผ่าน)

มวลสารที่เราสามารถ..ปาด..เนื้อ….ออกไปได้..คือมวลสาร…ต้องไม่เป็นก้อน

ในกรณีที่เป็นก้อนจะใช้คำว่า….ตัด..หั่น..ฝาน

ลักษณะของการปาด…คือ…ถ้าเนื้อมวลสาร…ไม่เหลวเป็นน้ำ…เช่น..ปาดเนื้อปูน..

ที่เกินออกไปหรือ..ไม่ก็…..เป็นของแห้ง…เป็นมวลเล็กๆเช่น..ตวงข้าวสารแล้ว

ปาดให้พอดีขอบถ้วยตวง เป็นต้น

มีคำอธิบายต่อมาอีกว่า…

ด้านหลังพระสมเด็จฯบางองค์…ก็ไม่พบรอยอะไรเลย..ทั้งไม้กระดาน…หรือ..

รอยกาบหมาก เราเรียกว่า….หลังเรียบ….

การอธิบาย..ด้วยข้อสัณนิษฐานของผู้รู้ ผู้ชำนาญการ..สองกรณีแรก..เป็นการ..

อธิบายแบบ ..เหยียบเรือสองแคม..ครับ….

หมายถึงว่า…สัณนิษฐาน..อย่างไร?ก็ต้องถูกสักทาง

หนึ่ง ทางใดสักทาง อย่างแน่นอน

(นั่นก็เป็นเพราะว่า…พวกเขาเหล่านั้น….ไม่เห็นแม่พิมพ์….ไม่รู้จักแม่พิมพ์ นั่นเอง)

การอธิบายจึงสะเปะ สะปะ…ไปหมดเช่นนี้

ส่วนกรณีที่สาม…มีสิทธิ์เกิดได้จากทั้ง สองกรณี..นั่นเอง

คือ..จะอธิบายยังงัยก็ได้ แต่..พระของฉันแท้..
เนื้อหามวลสาร….ก็เป็นได้ทุกกรณีแหละ ไม่ว่าจะปั้นกด หรือ เทหยอด

(เคยมีคนบอกกับผมว่า…”ผมไม่สนใจหรอกว่าเนื้อหามวลสารก่อนพิมพ์จะเป็นอะไร?
จะปั้นกดหรือเทหยอด เพียงแต่ผมรู้ว่า..พระของผมแท้ ขายได้?…ผมรับรองได้)

ผมก็มึนงง กับความรู้ (ไม่พอ)…แต่ก็อ้างว่า…พระผมแท้ ผมรับประกัน?
5555555 เอาความรู้ที่ไม่พอของตัวเองรับประกัน..พระ..เนี่ยนะ…งงเลย

สรุปว่า…สมเด็จพุฒาจารย์…ท่านทำเนื้อหามวลสารสองอย่าง…หรือ???

คือ..ปั้นเป็นก้อน (แห้ง)และ/หรือ

เทหยอด…เหลวเป็นน้ำ (เหมือนบะหมี่ซองเลย..2in1)

นั่นคือความรู้ของกลุ่มคนที่…..คิด..หา..ความจริง……สุดท้าย…ไม่พบความจริงอะไร???

จะแตกต่างจากคนที่…ค้น..หา..ความจริง…สักวัน..เขาก็..ค้นพบความจริง???? จนได้

มีข้อคิด..ให้เพื่อนๆ คิดอีกเช่นเคย(เพื่อนๆ คงลำบากใจอีกแล้ว)

มาตรฐานในการตัดสินพระสมเด็จฯ ก็มีการดูร่องรอย.การตัดตอก บริเวณด้านข้างทั้งสี่…

นี้ ยกอ้างข้ึนมาเป็นหลักในการกำหนดความแท้เท็จ…ตัดสินใจ..(มาตรฐาน) ด้วย

บรรดาผู้รุ้ ผู้ชำนาญการ ยึดเป็นหลักมาตรฐานเอามาใช้ในการตัดสินใจ..พิจารณา…

ความแท้..ความเท็จ..ให้พระสมเด็จฯ ด้วย…หน่ะครับ
บางคนดูแค่ด้านข้าง…ก็พลั้งปากว่า..

“รอยตัดตอก ก็ไม่ได้แล้ว ไม่ดีแล้ว”….555 แล้วก็ส่งพระคืนอย่างเร็วไว…ๆ…

โดยไม่ต้องส่องกล้องเลยครับ…(สุดยอดความเก่งครับ)

มีข้อคิดให้เพื่อนได้คิดเพิ่มเติมครับ…ว่า

เนื้อหามวลสาร…ถ้าจะ…ตัดด้วยตอก…หรือ..ตัดด้วยวัสดุ…ใดๆ ได้….เนื้อหา

มวลสารนั้นจะต้องอ่อนนุ่ม….(สถานเดียวเท่านั้น)

เมื่อโดนตอก…ผ่า..แยก..ตัด…ออกมาให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมชิ้นฟัก

…ความบิดเบี้ยว…ผิดพิมพ์…เพี้ยนพิมพ์…ย่อมจะเกิดได้หรือไม่?

ความเพี้ยนพิมพ์ ย่อมจะเกิดขึ้นในทันที (ถ้าเนื้อหามวลสาร..ไม่เป็นเหมือนยางลบ

..หรือเหมือน..ขนมชั้น) ไม่เชื่อ เพื่่อนๆ ก็ลองเอาดินน้ำมันมา..แล้ว..เอามีด..ตัดผ่านเนื้อ..
ดูครับ…ความผิดเพี้ยนทางรูปทรง…ก็จะเกิดขึ้นทันที

(ปัญหาที่เซียนจะต้องคิดหนักต่อไปอีกก็คือ รูปทรงพระฯ.จะคว่ำตัด หรือ หงายตัด)
จะหาวิธีตัดได้ยังงัยก็ยังยากแล้ว..(คำถามนี้เซียนก็ตอบไม่ได้..”ชัดเจน ชัดถ้อยชัดคำแล้ว”)

. …ทีนี้…เพื่อนๆ ลองคิดแทน สมเด็จพุฒาจารย์โต..พรหมรังสี…กันดูกันครับ..ว่า…

ท่านจะตัดพระสมเด็จฯ ของท่าน..อย่างไร??..โดย..ไม่ให้..ผิดพิมพ์…เพี้ยนพิมพ์..

(โดยที่เราเองก็ยังไม่รู้คำตอบว่า…เนื้อหามวลสารก่อนพิมพ์เป็นอย่างไร?.โดยที่

เราก็ไม่รู้ว่า…”แม่พิมพ์”…มีลักษณะอย่างไร?) เหล่าเซียน คงลำบากใจ เพราะไม่ใช่นิยายที่
จะเล่าให้ฟังเพื่อผ่านไปเฉยๆ เหมือนเช่นอดีตเเล้ว?…ถ้าโดนถามตรงๆ เอาความจริงแบบนี้

ลองถาม…ผู้รู้..ผู้ชำนาญการ หรือพวกที่ตั้งตัวเป็น อาจารย์ใหญ่ ทั้งหลายดูครับ…

ถ้าผู้อ่าน..ค้นหาคำตอบไม่ได้….ไม่ต้องเเปลกใจ..เพราะเรา ไม่ใช่ผู้รู้ผู้ชำนาญการ…
ถามผม ผมก็ไม่ใช่เซียนเป็นเพียงแค่ผู้ศึกษาพระเครื่องคนหนึ่ง (แต่ผมมีคำตอบรอครับ)

ในกรณีที่…เซียน ผู้รู้ ผู้ชำนาญการตอบไม่ได้..นั่นก็หมายความว่า…ความรู้ที่เขามี..
ก็ยังไม่พอ…ไม่พอที่จะให้คำตอบใดๆ เกี่ยวกับเนื้อหามวลสารก่อนพิมพ์..หรือ..ลักษณะ
ของแม่พิมพ์ที่ถูกต้องได้) เพราะว่า..แม่พิมพ์จะมีความสัมพันธ์..กับเนื้อหามวลสารที่จะต้อง
เตรียมสำหรับการพิมพ์…เท่านั้น…..นั่นเอง

มวลสารที่เหมาะสำหรับเทหยอดก็เตรียมลักษณะมวลสาร และ มีลักษณะแม่พิมพ์ที่..

ไม่เหมือนกับเนื้อมวลสารพระสมเด็จฯ ที่เหมาะสำหรับ..ปั้นกด…นั่นเอง

การเหยียบเรือสองแคมในการอธิบายเรื่องมวลสาร ทั้งสองกรณี คือ
..มวลสารที่พวกเขาอธิบายจะเป็น..ปั้นกด ก็ได้ หรือ จะเป็น..มวลสารสำหรับเทหยอดก็ได้
จึง…เป็นความรู้ ห้าสิบ/ห้าสิบ…นั่นเอง..ส่งผลให้ข้อสัณนิษฐาน ในขั้นตอนการพิมพ์..นั้น..
ไม่ชัดเจน ห้าสิบห้าสิบไปด้วย…การอธิบายจึงสับสนปนเป..กันไปหมด (เน้นย้ำความรู้ไม่พอ)

แม้แต่ รอยตัดตอกด้านข้างทั้งสี่…ของพระสมเด็จฯ..ต่างคนต่างก็ก็อธิบายโดยไม่รู้ว่า…

มันตัดยังงัย..? (หน้าไปหลัง-หลังไปหน้า)……ตัดได้ หรือตัดไม่ได้? แต่กลับระบุให้รอยนี้…

เป็นมาตรฐาน ใช้เป็นหลักในการพิจารณา…”จากข้อสัณนิษฐานที่ตัวเองต่างก็ไม่รู้-เห็น”

เราจะรักษารูปทรงอันสวยงาม (ของหลวงวิจารณ์เจียรนัย…..ที่ไม่มีตัวตน หรือหลวงฯลฯ)

ในช่วงเวลาที่ทำการ…..ตัดตอก…ไม่ให้พิมพ์ทรงผิดเพี้ยน..ควรทำอย่างไร? ช่วยๆ กันถาม

ท่่านเหล่าเซียนๆ ทั้งหลายดูครับ (ผมไม่เกี่ยว…ผมไม่ใช่เซียน) ยึ่งจะต้องเห็น

รอยแผ่วเบาอย่างแมวข่วน…ให้เหล่าเซียนได้พิจารณาชี้ชะตาพระฯ….ด้วย..

(ผู้ผลิต ผู้ตัดแยก…จะต้องบรรจงตัดและพิถีพิถัน….มากๆ เลย) …555

โอ้โห…กำหนดมาตรฐานให้พระเป็น..กันเข้าไปเยอะๆ…เออ..เเล้วจะตอบอย่างไร

ให้กระจ่าง? ดีเพราะว่า…ท่านไปกำหนดกันเอาไว้เองแบบนั้น..(รับรองตอบไม่ได้ครับ)

การเป็น ผู้รู้…ผู้ชำนาญการ..ต้องตอบได้ .ถ้า…ตอบไม่ได้ หรือ ไม่ยอมตอบ นิ่งเฉย

แล้วสิ่งที่พวกท่านได้กำหนดกันขึ้นมาให้เป็น มาตรฐาน มาตรฐานสากล ทั้งหมดเพื่อใช้ในการ

พิจารณาตัดสินพระของคนอื่น..โดยอ้างว่า..เป็นมาตรฐาน…มาตรฐานสากล..มีมาตรฐาน
จริงๆ ตามนั้นหรือไม่?..ต้องนำพิสูจน์ให้เห็นกันได้ครับ..”วัดค่ามาตรฐานตรงไหน?…วัดค่า
จากอะไร? จากส่วนไหน? ตรงไหน?…”

“เหล่าบรรดาเซียนทั้งหลาย…จะอธิบายกันยังงัยครับ” เมื่อเจอคำถามแบบนี้..ครับ

ทำให้เราอดสงสัยไม่ได้ว่า..ในคำที่ท่านกล่าวเสมอๆ ว่า

คำตัดสินวางอยู่บนความบริสุทธิ์ยุติธรรม…มีความถูกต้องสมบูรณ์ดีแล้ว..

คำกล่าวนี้เป็นจริงตามอ้างแล้วหรือไม่???

ก็ในเมื่อ..ข้อมูลของความรู้จริง..ความถูกต้อง..พร่องไปเยอะแบบนี้ จะตัดสินให้บริสุทธิ์
ยุติธรรม ไม่เกิดปัญหา จากการเรียนรู้ของระบบที่ผิดพลาด….คงเป็นเรื่อง “ฝันไปเถอะ”
แมงเม่า ก็เข้าปิ้ง….อยู่ดี (ถ้าความรู้ของผู้ตัดสินไม่พอเเบบนี้)

ในเมื่อวันนี้..ความรู้แค่ เนื้อหามวลสาร..ก่อนพิมพ์เป็นอย่างไร?..ท่านก็ตอบไม่ได้แล้ว?

คำอธิบายเรื่องเนื้อหามวลสาร…….ปั้นกดก็ได้…เทหยอดก็ได้..

คำตอบ…ตอบแบบห้าสิบห้าสิบ..แบบนี้…..แล้วจะตัดสินพระเครื่องของคนอื่น

ได้อย่าง เต็มร้อย..ได้อย่างไร?..จากความรู้ไม่เต็มร้อย ครับท่านผู้รู้ ผู้ชำนาญการทั้งหลาย

ผมเชื่อแน่ว่า…คำถามนี้..ไม่มีใครตอบ…พวกเขาจะ…นิ่งเฉย…ไม่สนใจไม่ตอบโต้

(เพราะรักษาภาพ..ยิ่งตอบ..เราก็ยิ่งรู้ว่า..พวกเขาเหล่าเซียน..มีความรู้จริง…แค่ไหน?…หรือ…
เขาอาจจะไม่มีความรู้อะไรเลย..หรือ..มีความรู้จริง แต่เป็นความรู้ที่ผิด..ตามที่ผมได้เกริีนไว้ )

การนิ่งเฉย..อาจจะหมายความได้ว่า ถ้าเขา…ยิ่งตอบ..อาจจะ…ยิ่งเข้าเนื้อ…
ทุกคนก็จะยิ่งตรวจสอบองค์ความรู้นั้นได้

แต่การเป็นผู้รู้ ผู้ชำนาญการ ต้องตอบได้..ถ้าตอบไม่ได้..ก็ขาดคุณสมบัติของการเป็น
ผู้รู้ ผู้ชำนาญการน้ัน…หมดความสง่างาม..เพราะองค์ความรู้ในตัวเองไม่สมบูรณ์หน่ะครับ

ดังนั้น ทางออกของ ผู้รู้ ผู้ชำนาญการทั้งหลาย จึงต้องยึด…สุภาษิตนี้ครับ

“ใช้ความนิ่งสงบ สยบความเคลื่อนไหว”

เพราะ…ตรู…ก็ตอบไม่ได้….ไม่รู้จะตอบอย่างไร? ไม่ไหวเคลียร์…เหมือนกัน..???

ถูกต้อง…ไหม๊…คร๊าบ….บ…บ ท่านผู้รู้ ผู้ชำนาญการทั้งหลาย…..

ขอปัญญาจงสถิตย์กับเพื่อนๆ ครับ

กดแชร์บทความไปยัง Social Network ของท่าน
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
เรียนรู้วิธีการดูพระเครื่องร่วมกับเพื่อนสมาชิกได้ในกลุ่มพระเครื่องเรื่องง่ายๆ ในเฟสบุ๊ค https://web.facebook.com/groups/277552462284906

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *