มาตรฐานเซียนพระกับองค์ความรู้ที่เชื่อว่า น่าจะ อาจจะ (๙๕)

10 เมษายน 2012 เวลา 12:32 น. โดยสมชาย น้อยสาคร (ก๊อปปี้จากกระดานเดิมครับ)

คำว่า….ผมเชื่อว่า..อาจจะ..ประมาณว่า..ผมคิดว่า…คาดเดาว่า….รู้สึกว่า…ฯลฯ….

คำเหล่านี้..เป็นคำที่ใช้..ในการสัณนิษฐาน..คาดเดาครับ ซึ่งอาจจะมีความหมาย…ได้แค่

ใกล้เคียง..จนถึง…ไม่ได้ใกล้เคียงเลย…ก็ได้ครับ..

ดังนั้น…การอ่าน..หรือการได้ยินได้ฟัง..คำเหล่านี้..ที่ปรากฏอยู่..ให้พึง…ฟังหูไว้หู…ครับ

คำเหล่านี้…แสดงให้เห็นว่า..ผู้พูด..ผู้เล่า…ต่างก็….ไม่รู้ความจริงเท็จในเรื่องนั้นเหมือนกัน…..

ผมจะยกตัวอย่าง…บทความในหนังสือ…

Precious Special Vol.1 1996 หน้าที่ 54-55

เป็นคำตอบของคุณนิรนาม ที่อธิบาย….และ….ตอบคำถาม ผศ.รังสรรค์.. …..

ความท่อนหนึ่ง…ว่า..

คุณนิรนาม:

…….เป็นที่..ค่อนข้างจะ….เชื่อได้ว่า….

เจ้าประคุณสมเด็จโต ท่านสร้างพระสมเด็จวัดระฆังฯ ของท่านไปเรื่อยๆ

ท่าน อาจจะ มีการดูฤกษ์เป็นกรณีพิเศษ แล้วท่านก็สร้างขึ้นมา

ท่านมีกำหนดว่าจะสร้างกี่องค์ ท่านก็สร้างขึ้นมา แต่…มั่นใจ..ว่า

ท่านไม่ได้สร้างครั้งละมากๆ เพื่อไว้แจกนานๆ

…วันไหนที่เจ้าประคุณสมเด็จ กำหนดจะสร้างพระ ท่านเจ้าประคุณ ก็จะ

เอาปูน เอาส่วนผสมต่างๆ มาตำ ได้เนื้อพระสมเด็จมาก้อนหนึ่ง แล้ว

…ปั้นเป็นแท่งสี่เหลี่ยม..ตัดออกเป็นชิ้นๆ ในสมัยก่อนเรียกว่า….ชิ้นฟัก…

…เเล้วนำ…เนื้อสมเด็จชิ้นฟัก..วางลงที่…แม่พิมพ์…ซึ่งแกะจากหินชนวน

กดเนื้อพระ..กับ..แม่พิมพ์ให้แน่น…นำเอา…ไม้แผ่นมาวางทับด้านหลัง

ของพระสมเด็จวัดระฆังฯ…แล้วใช้ไม้หรือของแข็ง…เคาะที่ไม้ด้านหลัง

เพื่อไล่ฟองอากาศ และกดให้เนื้อพระสมเด็จ…แน่นพิมพ์

……จึงนำเอาไม้แผ่นด้านหลังออก….

ปรากฏรอย….กระดานบ้าง…รอยกาบหมากบ้าง….

บนด้านหลังขององค์พระสมเด็จวัดระฆังฯ….

กลายเป็น…จุดสำคัญ และ หัวใจ ของการดู

พระสมเด็จวัดระฆังโฆษิตาราม

ซึ่งจะได้กล่าวในอันดับต่อไป

(.ขอแทรกเพิ่มเติมความรู้ครับ.กรณีพระจะเเท้จะเท็จเขาก็พิจารณากันจากรอยหลัง

ไม้กระดานรูปแบบรอยหลังกระดาน หลังกาบหมากที่หลังพระฯ ด้วย : สมชาย น้อยสาคร)

เมื่อ..ท่านเจ้าประคุณสมเด็จได้…กดพระบนพิมพ์..เรียบร้อยแล้ว…

ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ ก็จะ….ตัดขอบพระเป็นรูปสี่เหลี่ยม..โดยใช้

ตอกตัด….ตอกไม้ไผ่ที่ใช้…จักสาน…นั่นแหละ…

…..ท่านเจ้าประคุณสมเด็จ…ไม่ใช้..มีด..เพราะเป็นพระ..ไม่ควรใช้ของมีคม

วิธีตัดตอก…นั้น…..ตัดจากด้านหลังไปด้านหน้า

…โดยเข้าใจว่า…ใน…แม่พิมพ์พระสมเด็จที่เป็นหินชนวน…นั้น….

จะ….บากเป็นร่องไว้สำหรับนำร่อง..การตัดตอก

(ขอแทรกความรู้เพิ่มเติมครับ…..ในกรณีคุณนิรนามไม่ได้บอกว่า..ในแม่พิมพ์หินชนวนนั้น…มี

จำนวนพระในพิมพ์…กี่องค์แต่…ยืนยันว่า…มีการตัดด้านข้างด้วยตอก…นั่นเอง….รอยตัดตอก…

ก็เอามาเป็นมาตรฐานของการพิจารณาเเท้เท็จให้กับพระสมเด็จด้วย คือจะต้องทิ้งรอยแผ่วเบา

อย่างแมวข่วน “แมวในโลกมันข่วนแผ่วเบาเหมือนกันหมดทุกตัว….มั้ง”

เลยอธิบายกันไว้เเบบนั้น : สมชาย น้อยสาคร)

สมชาย : ผมจะสรุป…และวิเคราะห์ข้อมูลนี้ให้ฟังครับ

ก่อนอื่น..เราจะไปดูส่วนผสมของเนื้อพระสมเด็จฯ…ก่อนครับ…

มีปูน (ผงปูนเปลือกหอย)…..เป็นหลักใหญ่…..มีการเอาส่วนผสมต่างๆ มาตำ

รวมกันเป็นก้อน…เพื่อให้ได้เนื้อมวลสาร..ตัดให้เป็นชิ้นฟัก .(วิธีการปั้นกด)…

มีการอธิบาย..กรรมวิธีในการผลิต..ด้วยวิธีการปั้นกด…ได้อย่างถูกต้อง..

เหมาะสม..(เป็นการคาดการณ์ของเซียน ตามที่สิ่งนั้นควรจะเป็น)

มีการกดด้วยไม้กระดาน..มีการเคาะเพื่อให้เนื้อแน่น…มีการกดด้วยไม้กระดาน

ด้านหลัง..จนเกิดรอยไม้กระดาน…รอยกาบหมาก…จนสามารถจัดให้เป็น…

จุดสำคัญ และ หัวใจ ของการดูพระสมเด็จวัดระฆังโฆษิตาราม ได้เลยทีเดียว.

(แสดงว่า..นอกจากดูมาตรฐานเนื้อ…มาตรฐานพิมพ์ทรง..มาตรฐานด้านหลัง

แล้วก็..มีมาตรฐานความเก่าต้องได้อายุ..มาตรฐานรอยตัดตอกด้านข้าง…

แผ่วเบาอย่างแมวข่วน….มาตรฐานฯลฯ…..) มาตรฐานเยอะแยะไปหมด

….ไม่รู้จะตั้งมาตรฐานอะไรให้เยอะไปถึงไหน?……จะกำหนดให้มาตรฐาน

ให้มันเยอะแยะ…….ยั๊วเยี๊ยะ….ไปทำไม?….5555 (จนไม่รู้จะดูอะไร..แท้อะไร?
แท้ยังงัย…รอยตัดลักษณะไหน?….แมวข่วนข่วนยังงัย…หลังกาบหมากแบบไหน?
หลังกระดานแบบไหน?….แบบไหน?ยังงัย…ถึงจะได้มาตรฐาน…ที่เซียน..กำหนด

มีการขยายความ…ในเรื่องของ…ตอกที่ใช้ตัด..แยก..พระสมเด็จ

ให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมบริเวณด้านข้าง…โดย..ใช้…ตอก (ไม้ไผ่)..ตัดจากหลังไปหน้า…..

(กรณีถ้า มีการตัด…ด้านข้างพระฯ…ด้วยวัสดุใดๆ ได้ ก็ตาม แสดงว่า

เนื้อพระฯ ยังอ่อนตัวอยู่ตัดได้….จะควบคุมไม่ให้ …”พระผิดพิมพ์” ได้อย่างไร?

ในเมื่อ…..มาตรฐานพระต้องดูพิมพ์เป็นหลัก? ..จะพิถีพิถันตัดอย่างไร?…ไม่ให้

เกิดความผิดเพี้ยนทางพิมพ์ทรง….ถ้าผมไม่ถามด้วยความงง..ก็คงถามด้วยความบ้า)

แม่พิมพ์คว่ำหน้า…”ท่านคิดว่ามีรอยบากที่ขอบรอบแม่พิมพ์”….ตัดจากหลัง..

ไปหน้า..อธิบายไว้แบบนี้. เมื่อท่านมองไม่เห็นพิมพ์ทรงที่คว่ำหน้าอยู่ จะตัดอย่างไร?

ไม่ให้เพี้ยนพิมพ์…ที่สำคัญต้องทิ้งรอยแผ่วเบาอย่างเเมวข่วนไว้เป็นมาตรฐานด้วย

5555555 ก็ไปกำหนดมาตรฐานให้พระเป็น…จะต้องเห็น…จะต้องมี…

จากความรู้สึกส่วนตัว ความเชื่อส่วนกลุ่ม..บนพื้นฐานความ…น่าจะเป็น..

(แท้หรือไม่แท้ด้วยประสบการณ์…ตามความเชื่อของตน)

ท่านอธิบายได้ดีมากครับ…แต่ท่านมา..ตกม้าตายหน่ะครับ…?..

ตกตายตอนไหนเหรอครับ.?……อิอิ….ตอนที่ท่านไม่เคยเห็นแม่พิมพ์

พระสมเด็จฯ…ที่ทำจากหินชนวน…ตามที่ท่านอ้างงัยครับ?….เพราะว่า

มีคำกล่าวแบบนี้ออกมาครับ

“…โดยเข้าใจว่า…ใน…แม่พิมพ์พระสมเด็จที่เป็นหินชนวน…นั้น….

จะ….บากเป็นร่องไว้สำหรับนำร่อง..การตัดตอก

“ถ้าท่านเคยเห็นแม่พิมพ์แล้ว…ท่านจะ…ไม่ใช้คำว่า

“..โดยเข้าใจว่า??.. (คิดว่า…เชื่อว่า….น่าจะ..ฯลฯ นั่นเอง)

ซึ่งเป็นการบอกความหมายของท่านว่า..
ตัวท่านเองก็ไม่เคยเห็นแม่พิมพ์..มาก่อนหน้านี้…..นั่นเองหน่ะครับ

ความสำคัญมันอยู่ที่แม่พิมพ์มีลักษณอย่างไร? ต่างหากท่านไม่เคยเห็นเลยอธิบาย…

ผิดอธิบายกระบวนการผิดกรรมวิธี…..ที่สิ่งนั้จะต้องเป็น….นั่นเองครับ

ทีนี้..ย้อนกลับไปดูมวลสารเจ้าปัญหาตัวหนึ่ง…..คือปูนเปลือกหอย…

(พวกท่านบอกว่ามีคุณสมบัติเช่นเดียวกับปูนปลาสเตอร์..หรือ..ซีเมนต์)

มันต้องผสมน้ำครับ…หากไม่มีน้ำ….มันจะไม่เกิด..ปฏิกิริยาปูนเดือด…

มันจะไม่เกิด….รูพรุนปลายเข็ม….ไม่เกิดความร้อนจากภายในไม่มีฟองอากาศ..

ตกลงว่า…

เนื้อหามวลสาร…มันจะปั้น…หรือ…มันจะเทหยอดครับ…ถ้ากรณีเนื้อเป็นปั้นกด (กดประทับ

กับแม่พิมพ์..ไม่ต้อง “ไล่ฟองอากาศ””หน่ะครับ…เนื้อปั้นกดไม่มีฟองอากาศ….เอ่อ…

อธิบายผิดหรือไม่? ครับ

การอธิบายแบบเหยียบเรือสองแคม…ซ้ายก็ไปได้..ขวาก็ไปได้…ไหลได้ไปตลอด คำอธิบาย

แบบผู้รู้ผู้ให้ความรู้แบบนี้ หมายความว่าอะไร?………ความรู้แต่ละเรื่อง นอกจากมาตรฐาน

ที่กำหนดขึ้นมาไม่วางอยู่บนหตุผลแล้ว……มันยังขัดแย้งกันเอง…..

จากธรรมชาติของความจริง..ที่สิ่งนั้นจะต้องเป็น

….เนื้อหามวลสาร…..มันไม่ออกทั้งสองทางแน่ๆ….ผมสงสัยหน่ะครับ

สงสัย..ในองค์ความรู้จริง…ของบรรดาเหล่าผู้รู้ทั้งหลายจริงๆ ครับ….

ว่า……มีความรู้อย่างถูกต้องจริงๆ หรือไม่?…..คำตอบที่ออกเป็นได้ทั้งสองทางแบบนี้ คือ

เนื้อหามวลสาร…เป็นได้ทั้งปั้นกด และ เทหยอด ตกลง..เอาทางไหนดี…หรือ…
รู้จริงหรือเปล่า…?…..ชำนาญการจริงๆ กันหรือเปล่า…ผมสงสัยหน่ะครับง

ผมจึงตั้งคำถามให้เป็นประเด็นสงสัยในองค์ความรู้ของพวกท่านได้ว่า…พวกท่าน

ไม่เคยเเม่พิมพ์…ไม่รู้จักแม่พิมพ์…มีลักษณะเป็นอย่างไร?….ต่างหากครับ…..
เมื่อผู้รู้ผู้ชำนาญการไม่เห็นแม่พิมพ์….ไปสรุปว่า…ด้านข้างพระสมเด็จฯ…จะต้องทิ้งรอย
แผ่วเบาแบบแมวข่วน……..”แล้วรู้ได้ยังงัย”….เนื้อก่อนพิมพ์…ปั้นกดหรือเทหยอด…
ยังงง…สับสนกับคำอธิบายในความรู้ของตัวเอง….จะตัดตอนไหน?…ไม่ให้ผิดพิมพ์…

จะนำพระออกมาจากแม่พิมพ์…ได้ได้อย่างไร?
กรณี…เมื่อนำพระออกจากแม่พิมพ์ได้แล้ว….จะตัดด้วยตอกอย่างไร?…ไม่ให้ผิดพิมพ์
เพราะการที่จะตัดตอกได้นั้น..เนื้อจะต้องอ่อนนุ่มอยู่….
ไม่ว่าจะเป็นเนื้อปั้นกดหรือเทหยอดก็ตาม….ลองถามเซียนใหญ่ๆ ดูครับเพื่อนๆ
ยิ่งไม่รู้เนื้อก่อนพิมพ์เป็น ปั้นกดหรือเทหยอด…คำตอบ…ลงเหวแน่ครับ

คำตอบ..และการอธิบายจึง…ออกมามั่วๆ..อย่างนี้งัยครับ…….เจ้านาย…….
ยิ่งอธิบายยิ่งงง….เพื่อนๆ ที่อ่านบทความที่เหล่าเซียนอธิบาย…ก็…งงเหมือนเดิม…
ผมเองยังงงตามไปด้วยเลย 55555 และด้วยความงงงง…สงสัยในองค์ความรู้เดิม

ผมเลยเขียนถามขอคำตอบ (ที่ก็รู้ว่าจะไม่ได้คำตอบ)…นี้…เอาไว้ ให้ท่านผู้ชำนาญการ
…งงงง..จากคำถาม…ที่ไม่รู้จะตอบได้ยังงัย…นั่นเอง

ขอปัญญาจงสถิตย์กับเพื่อนๆ ครับ

กดแชร์บทความไปยัง Social Network ของท่าน
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
เรียนรู้วิธีการดูพระเครื่องร่วมกับเพื่อนสมาชิกได้ในกลุ่มพระเครื่องเรื่องง่ายๆ ในเฟสบุ๊ค https://web.facebook.com/groups/277552462284906

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *